วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“NAPINMODEL SERIES 10 VERSION”

“NAPINMODEL SERIES 10 VERSION”

“NAPINMODEL SERIES 10 VERSION” declaration and implemented in 19 may 2009 “napinmodel series 10 versions” or “ชุดนาพินโมเดล 10 แบบ” has full name is “The knowledge management series for educational development in napin school 10 versions” or full name in thai is “ชุดจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 10 แบบ” the synthesizer is MR.sungkreeb watanarat the Director of napin school since 1 January in 2006 “napinmodel series 10 versions” หรือ “ชุดนาพินโมเดล 10 แบบ” the series have several of technique methods and the process of development procedure the activities in all of three in one etc.. administration process the learning systematic in and out classroom the monitoring control and the take care practicing in learning process amount 10 version are: 1. “STBAS” the strategies for transformed the policy uses in learning process 2.The one fourth of mango administration method 3.NAPINAIC The meeting technique 4. Napin model the procedure to monitoring 5. NAPINPOPTM the process of personal development 6. TAJAISAIFAMUE is the self learning and transferring one by one, group to group. 7. NAPIN PROACTIVE INTEGRATION is the process of take care learner by instructor or teacher in the field learning or real life in communities 8. NAPIN R&D is the research and development in the field activities or in classroom. 9. NAPINMODEL WHOLE IN ONE is the integration routines for learner in all process in one.10. Napinmodel floorshow is the presentation the product of “NAPINMODEL SERIES 10 VERSION” for the others


จากการดำเนินงานบริหารปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบโรงเรียนด้วยรูปแบบนวัตกรรมบริหารจัดการความรู้ นาพินโมเดล (Napin model) พบว่า การเรียนรู้ของนักเรียนมีรูปแบบที่ชัดเจน มีผลการดำเนินงานเป็นรูปธรรม และสามารถพัฒนานักเรียนอย่างมีเป้าหมาย มีความสำเร็จ   รูปแบบนวัตกรรมบริหารจัดการความรู้ นาพินโมเดล (Napin model)เป็นรูปแบบที่มีการศึกษา การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และมีการวิจัยอย่างเป็นขั้นตอน และผ่านการคัดสรรว่าเป็นนวัตกรรมที่ผ่านการประเมินให้ได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขตเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนวัตกรรม บริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับพอใช้ในการบริหารจัดการระดับเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคมพ.ศ. 2549      เป็นนวัตกรรมที่ผ่านการศึกษาจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และนำเข้าร่วมแสดงผลงานทางวิชาการ ในระหว่างวันที่ 10 –11 ธันวาคม พ.ศ. 2549 ณ โรงแรมเนวาด้าแกรนด์โฮเตล จังหวัดอุบลราชธานี จากเอกสารเผยแพร่นวัตกรรมบริหารจัดการความรู้ นาพินโมเดล (Napin model)””ของโรงเรียนบ้านนาพิน ทำให้สรุปขั้นตอนของการบริหารจัดการความรู้ที่เป็นนวัตกรรมที่ใช้บริหารในโรงเรียนบ้านนาพิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขตได้ว่า นวัตกรรมบริหารจัดการความรู้นาพินโมเดล (Napin model) ที่สำคัญ 7 ขั้นตอน ดังนี้   1.ฝึกทักษะตามรูปแบบที่กำหนดในตัวแบบซึ่งเป็นต้นแบบในอุดมคติ    2. ประกวด แข่งขัน หาต้นแบบจริง     3.เทใจใส่ฝ่ามือ ถอดแบบ ถ่ายทอด     4.นำไปใช้ ปฏิบัติประจำวัน   5.พัฒนา จัดกิจกรรมการเรียนการสอน   6.เผยแพร่ จัดนิทรรศการแสดงผลงาน 7.แก้ไข ปรับปรุง จัดระบบใหม่อีกรอบนวัตกรรมบริหารจัดการความรู้ นาพินโมเดล(Napin model)”” เป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการ หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม”  มีชื่อเรียกว่า นวัตกรรมบริหารจัดการความรู้ นาพินโมเดล (Napin model) ที่ออกแบบและสังเคราะห์โดยนายสังครีบ  วัฒนราษฏร์   ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาพินวิทยฐานะชำนาญการ(พ.ศ.2549)napinmodelseries10 versions เป็นผลงานการพัฒนาต่อยอดจากnapinmodel (นวัตกรรมจัดการความรู้) ได้พัฒนาและทดลองใช้ เป็นผลงานที่มีคุณค่าทางวิชาการเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการศึกษาในโรงเรียนบ้านนาพิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น  พื้นฐาน   กระทรวงศึกษาธิการ  นำไป    ประกวดใน"โครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม"ของคุรุสภา        เมื่อปีการศึกษา2552 ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง มีชื่อว่า  ชุดจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน บ้านนาพิน 10 แบบ
บ้านกาจับได้รับรางวัลชนะเลิศชุมชนหรือหมู่บ้านประชาธิปไตยตัวอย่าง ระดับประเทศ ปี 2552 ของ สำนักนายกรัฐมนตรี มีศักยภาพการบริหาร จัดการแบบพึ่งตนเองตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ในแนวพระ ราชดำริ มีรูปแบบ วิธีการทำงาน การแก้ปัญหา การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมมือกันในทุกเรื่องอย่างลงตัว เป็นรูปแบบที่สอดรับกับการพัฒนาการบริหารจัดการด้วยชุดจัดการความรู้แนวใหม่ได้อย่างดียิ่งเมื่อนายสังครีบ วัฒนราษฎร์ ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกาจับ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ได้นำรูปแบบการจัดการของชุมชนหรือหมู่บ้านกาจับมาเป็นแบบในอุดมคติหรือตัวแบบของจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนบ้านกาจับ กาจับโมดูล
ในปีการศึกษา 2554-2556 นายสังครีบ วัฒนราษฎร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกาจับ ได้พัฒนา ...ชุดจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา “นาพินโมเดลซีรี่ส์ 10 แบบ” เป็นชุดจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษากาจับโมดูล”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น